Please use this identifier to cite or link to this item: http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1710
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorTrần Thế, Tuân-
dc.contributor.authorLâm Tuấn, Hưng-
dc.contributor.authorNguyễn Việt, Thắng-
dc.contributor.authorNguyễn Hùng, Cường-
dc.date.accessioned2024-04-02T03:28:57Z-
dc.date.available2024-04-02T03:28:57Z-
dc.date.issued2024-
dc.identifier.urihttp://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1710-
dc.descriptionGiáo trình được thiết kế bao gồm 7 chương: chương 1 là tổng quan về quản trị chiến lược; chương 2 là tầm nhìn, sứ mạng và mục tiêu chiến lược. Hai chương này đưa ra những lý luận mang tính tổng quát về quản trị chiến lược bao gồm: các khái niệm cơ bản như chiến lược, quản trị chiến lược, tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu… cũng như mô hình quản trị4 chiến lược và các nội dung quản trị chiến lược. Chương 3, chương 4, chương 5 và chương 6 giúp chi tiết hóa các bước của giai đoạn hoạch định chiến lược như: phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp; xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và các chiến lược cạnh tranh (chiến lược cấp doanh nghiệp; chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và chiến lược cấp chức năng). Chương 7 mô tả hai giai đoạn còn lại của quá trình chiến lược bao gồm thực thi chiến lược và đánh giá chiến lược.vi
dc.description.abstractTrong bối cảnh đó, nhóm tác giả biên soạn cuốn giáo trình “Quản trị chiến lược” trước hết nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên, học viên các ngành quản lý và kinh doanh nói chung cùng những ngành có liên quan; ngoài ra còn phục vụ nhu cầu tham khảo của độc giả, các nhà quản lý các cấp trong doanh nghiệp. Giáo trình “Quản trị chiến lược”giới thiệu một cách đầy đủ phương pháp luận khoa học cũng như ví dụ thực tiễn xoay quanh vấn đề xây dựng và hoạch định chiến lược của doanh nghiệp, là cơ sở cho sinh viên, học viên có cách tiếp cận khoa học khi tiến hành nghiên cứu hoặc thực hành nghiên cứu các vấn đề kinh tế theo nhiều cấp độ khoa học khác nhau (chuyên đề tốt nghiệp, khóa luận tốt nghiệp, nghiên cứu đề tài khoa học, thực hiện chuyên đề tiểu luận, luận văn cao học…).vi
dc.description.tableofcontentsCHƢƠNG 1. TỒNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 9 1.1.1. Khái niệm về chiến lƣợc trong doanh nghiệp 9 1.1.2. Vai trò của chiến lƣợc trong doanh nghiệp 11 1.1.3. Đặc trƣng của quản trị chiến lƣợc 12 1.2. PHÂN LOẠI QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 13 1.2.1. Nhà quản trị chiến lƣợc 13 1.2.2. Cấp quản trị chiến lƣợc 14 1.3. QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC VÀ MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 21 1.3.1. Khái niệm về quản trị chiến lƣợc 21 1.3.2. Ý nghĩa của quản trị chiến lƣợc 21 1.3.3. Mô hình quản trị chiến lƣợc 22 1.4. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 25 1.4.1. Hoạch định chiến lƣợc 25 1.4.2. Thực thi chiến lƣợc 27 1.4.3. Đánh giá và điều chỉnh chiến lƣợc 28 Câu hỏi thảo luận và ôn tập chương 1 29 CHƢƠNG 2. XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN, SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU 2.1. XÁC ĐỊNH TẦM NHÌN VÀ TUYÊN BỐ SỨ MẠNG 31 2.1.1. Khái quát về tầm nhìn và bản tuyên bố về sứ mạng 31 2.1.2. Khái quát nội dung của bản tuyên bố về sứ mạng 34 2.2. MỤC TIÊU QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 38 2.2.1. Khái quát về mục tiêu chiến lƣợc 38 2.2.2. Những yêu cầu của hệ thống mục tiêu chiến lƣợc 42 2.3. TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI VÀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 446 2.3.1. Trách nhiệm xã hội 44 2.3.2. Chiến lƣợc và đạo đức kinh doanh 47 Câu hỏi thảo luận và ôn tập chương 2 50 CHƢƠNG 3.MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 3.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 51 3.1.1. Khái niệm 51 3.1.2. Vai trò 52 3.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI CỦA DOANH NGHIỆP 52 3.2.1. Môi trƣờng vĩ mô 52 3.2.2. Môi trƣờng ngành 57 3.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN TRONG CỦA DOANH NGHIỆP 61 3.3.1. Phân tích môi trƣờng dựa theo nguồn lực 61 3.3.2. Phân tích môi trƣờng dựa theo chức năng quản trị 64 3.3.3. Phân tích chuỗi giá trị 69 Câu hỏi ôn tập và thảo luận chương 3 CHƢƠNG 4. LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 4.1. KHÁI NIỆM VÀ BẢN CHẤT CỦA LỢI THẾ CẠNH TRANH 74 4.1.1. Cạnh tranh, năng lực - cốt lõi, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh 74 4.1.2. Bản chất của lợi thế cạnh tranh 77 4.2. XÂY DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH 79 4.2.1. Nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh 79 4.2.2. Các khối tạo lợi thế cạnh tranh 82 4.2.3. Các tiêu chuẩn xác định lợi thế cạnh tranh 85 4.2.4. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh 87 4.3. DUY TRÌ LỢI THẾ CẠNH TRANH 90 4.3.1. Phân tích tính lâu bền chiến lƣợc của lợi thế cạnh tranh 90 4.3.2. Các biện pháp duy trì lợi thế cạnh tranh 93 4.3.3. Các yếu tố tác động đến việc xây dựng lợi thế cạnh tranh 95 Câu hỏi ôn tập và thảo luận chương 4 977 CHƢƠNG 5. CHIẾN LƢỢC CẤP DOANH NGHIỆP 5.1. CƠ SỞ VÀ MÔ HÌNH PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC 98 5.1.1. Cơ sở của chiến lƣợc cấp doanh nghiệp 98 5.1.2. Phân đoạn chiến lƣợc 100 5.1.3. Mô hình phân tích chiến lƣợc 102 5.2. CHIẾN LƢỢC CỦA DOANH NGHIỆP 108 5.2.1. Chiến lƣợc cạnh tranh cơ bản theo quan điểm của M. Porter 108 5.2.2. Chiến lƣợc tăng trƣởng tập trung 110 5.2.3. Chiến lƣợc phát triển hội nhập 112 5.2.4. Chiến lƣợc tăng trƣởng đa dạng 114 5.2.5. Chiến lƣợc suy giảm 115 5.3. KỸ THUẬT PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC DOANH NGHIỆP 116 5.3.1. Mô hình phân tích SWOT 116 5.3.2. Ma trận đánh giá yếu tố bên trong và bên ngoài 119 5.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh 122 5.3.4. Ma trận vị trí chính 124 Câu hỏi ôn tập và thảo luận chương 5 125 CHƢƠNG 6. CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH VÀ CHIẾN LƢỢC CẤP CHỨC NĂNG 6.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH 126 6.1.1. Khái niệm 126 6.1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chiến lƣợc kinh doanh 126 6.1.3. Phân loại chiến lƣợc kinh doanh 127 6.2. CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH THEO VỊ THẾ CỦA DOANH NGHIỆP 127 6.2.1. Chiến lƣợc ở vị thế dẫn đầu 127 6.2.2. Chiến lƣợc cạnh tranh ở vị thế thách thức 128 6.2.3. Chiến lƣợc cạnh tranh ở vị thế đi sau. 129 6.2.4. Chiến lƣợc cạnh tranh ở vị thế đang tìm chỗ đứng trên thị trƣờng 131 6.3. CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH TRONG TỪNG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH 132 6.3.1. Chiến lƣợc cạnh tranh trong giai đoạn ngành mới xuất hiện 132 6.3.2. Chiến lƣợc cạnh tranh trong giai đoạn ngành trƣởng thành 133 6.3.3. Chiến lƣợc cạnh tranh trong giai đoạn ngành bão hoà 1358 6.3.4. Chiến lƣợc cạnh tranh trong giai đoạn ngành suy thoái 136 6.4. CHIẾN LƢỢC CẤP CHỨC NĂNG 137 6.4.1. Quản trị chiến lƣợc nguồn nhân lực 138 6.4.2. Quản trị chiến lƣợc tài chính 138 6.4.3. Quản trị chiến lƣợc Marketing 139 6.4.4. Quản trị chiến lƣợc logistics 141 6.4.5. Quản trị chiến lƣợc tác nghiệp 143 Câu hỏi ôn tập và thảo luận chương 6 145 CHƢƠNG 7. THỰC THI VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC 7.1. LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC 146 7.1.1. Yêu cầu lựa chọn chiến lƣợc 146 7.1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến việc lựa chọn chiến lƣợc 148 7.1.3. Quy trình lựa chọn chiến lƣợc 150 7.1.4. Mô hình phân tích và lựa chọn chiến lƣợc 151 7.2. DOANH NGHIỆPTHỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC 160 7.2.1. Bản chất và nguyên tắc của quá trình thực hiện chiến lƣợc 160 7.2.2. Nội dung chủ yếu của quá trình thực hiện chiến lƣợc 161 7.3. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC 171 7.3.1. Mục tiêu của việc đánh giá chiến lƣợc kinh doanh 171 7.3.2. Yêu cầu của việc đánh giá chiến lƣợc kinh doanh 172 7.3.3. Quá trình đánh giá chiến lƣợc 175 7.3.4. Phƣơng pháp đánh giá chiến lƣợc 177 7.4. ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƢỢC 178 7.4.1. Hoạt động điều chỉnh chiến lƣợc kinh doanh 178 7.4.2. Thực hiện thay đổi chiến lƣợc kinh doanh 179 Câu hỏi ôn tập và thảo luận chương 7 184 TÀI LIỆU THAM KHẢOvi
dc.language.isovivi
dc.publisherxây dựngvi
dc.subjectGiáo trìnhvi
dc.subjectQuản trịvi
dc.subjectChiến lượcvi
dc.subjectKinh tếvi
dc.titleGiáo trinh Quản trị chiến lượcvi
dc.typeBookvi
Appears in Collections:Giáo Trình Kinh Tế

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
14- BAN CHUAN INGTQTRICHIENLUOC.pdf
  Restricted Access
3.44 MBAdobe PDFView/Open Request a copy
14.pdf
  Restricted Access
2.01 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.