Please use this identifier to cite or link to this item:
http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1749
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | TS. DƯƠNG VĂN, NHUNG | - |
dc.contributor.author | Trần Quang, Nam | - |
dc.date.accessioned | 2024-05-27T08:28:28Z | - |
dc.date.available | 2024-05-27T08:28:28Z | - |
dc.date.issued | 2023 | - |
dc.identifier.uri | http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1749 | - |
dc.description | Nội dung tóm tắt: a) Tính cấp thiết của đề tài Hoạt động đầu tư có vai trò quan trọng trong việc nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục đào tạo nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (viết tắt là Ban Quản lý dự án) là một đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc với chức năng nhiệm vụ thay mặt Chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc quản lý các dự án đầu tư xây dựng thuộc Sở. Tuy nhiên công tác quản lý dự án của Ban Quản lý dự án gặp rất nhiều khó khăn như: Chậm tiến độ, năng lực nhà thầu còn yếu, công tác quyết toán dự án bị kéo dài,.... Điều này đã gây ra ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng của dự án. Nguyên nhân của những bất cập này bao gồm những nguyên nhân khách quan và chủ quan từ phía Ban Quản lý dự án. Do đó, cần phải có biện pháp nâng cao năng lực hoạt động, hoàn thiện phương pháp quản lý, vận hành dự án. Đó là lý do tác giả luận văn lựa chọn đề tài nghiên cứu:“ Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc” làm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ của mình. b) Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn - Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dự án đầu tư xây dựng, quản lý dự dán đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án của Sở Giáo dục và Đào tạo cấp tỉnh; Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh VĩnhPhúc để chi ra kết quả đạt được và những hạn chế tồn tại và nguyên nhân trong công tác quản lý dự án; Đề xuất các Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. - Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Công tác quản lý dự án tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc + Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý dự án tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2016 đến năm 2022 và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đến năm 2025. c) Phương pháp nghiên cứu. Để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu của luận văn, đề tài sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau: Phương pháp tổng hợp, phân tích, phương pháp so sánh, các phương pháp thống kê kết hợp với khảo sát thực tế. d) Các kết quả nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng. - Phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. - Đề xuất được một số Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. | vi |
dc.description.abstract | Nội dung tóm tắt: a) Tính cấp thiết của đề tài Hoạt động đầu tư có vai trò quan trọng trong việc nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục đào tạo nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (viết tắt là Ban Quản lý dự án) là một đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc với chức năng nhiệm vụ thay mặt Chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc quản lý các dự án đầu tư xây dựng thuộc Sở. Tuy nhiên công tác quản lý dự án của Ban Quản lý dự án gặp rất nhiều khó khăn như: Chậm tiến độ, năng lực nhà thầu còn yếu, công tác quyết toán dự án bị kéo dài,.... Điều này đã gây ra ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của dự án đầu tư xây dựng của dự án. Nguyên nhân của những bất cập này bao gồm những nguyên nhân khách quan và chủ quan từ phía Ban Quản lý dự án. Do đó, cần phải có biện pháp nâng cao năng lực hoạt động, hoàn thiện phương pháp quản lý, vận hành dự án. Đó là lý do tác giả luận văn lựa chọn đề tài nghiên cứu:“ Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc” làm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ của mình. b) Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn - Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dự án đầu tư xây dựng, quản lý dự dán đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án của Sở Giáo dục và Đào tạo cấp tỉnh; Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh VĩnhPhúc để chi ra kết quả đạt được và những hạn chế tồn tại và nguyên nhân trong công tác quản lý dự án; Đề xuất các Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. - Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Công tác quản lý dự án tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc + Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý dự án tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2016 đến năm 2022 và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đến năm 2025. c) Phương pháp nghiên cứu. Để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu của luận văn, đề tài sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau: Phương pháp tổng hợp, phân tích, phương pháp so sánh, các phương pháp thống kê kết hợp với khảo sát thực tế. d) Các kết quả nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng. - Phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án tại Ban Quản lý dự án-Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. - Đề xuất được một số Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. | vi |
dc.description.tableofcontents | MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các từ viết tắt Danh mục các hình Danh mục các bảng Trích yếu luận văn (Tiếng Việt) MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ................................................... 3 1.1. Tổng quan về dự án đầu tư xây dựng......................................................... 3 1.1.1. Khái niệm dự án đầu tư xây dựng....................................................... 3 1.1.2. Đặc điểm của dự án đầu tư xây dựng.................................................. 4 1.1.3. Phân loại dự án đầu tư xây dựng......................................................... 5 1.1.4. Các giai đoạn hình thành dự án đầu tư xây dựng. .............................. 9 1.2. Quản lý dự án đầu tư xây dựng................................................................ 13 1.2.1. Khái niệm quản lý dự án đầu tư xây dựng........................................ 13 1.2.2. Mục tiêu của quản lý dự án đầu tư xây dựng.................................... 15 1.2.3. Nguyên tắc quản lý dự án đầu tư xây dựng ...................................... 16 1.2.4. Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng.......................................... 16 1.2.5. Các chủ thể tham gia quản lý dự án đầu tư xây dựng....................... 23 1.3. Các nhân tố tác động đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng......... 26 1.3.1. Các nhân tố chủ quan ........................................................................ 26 1.3.2. Các nhân tố khách quan .................................................................... 28 1.4. Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng ............... 30 1.4.1. Chất lượng công trình ....................................................................... 30 1.4.2. Tiến độ thực hiện và thời gian hoàn thành........................................ 31 1.4.3. Chi phí............................................................................................... 31 1.4.4. An toàn lao động ............................................................................... 31 1.4.5. Bảo vệ môi trường............................................................................. 32 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 33Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH VĨNH PHÚC . 34 2.1. Tổng quan về Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. .......................... 34 2.1.1. Giới thiệu về Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc..................... 34 2.1.2. Giới thiệu chung về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc. .................................................... 35 2.1.3. Thực trạng về nguồn nhân lực của Ban Quản lý dự án- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc............................................................................... 39 2.1.4. Cơ sở vật chất và trang thiết bị của Ban Quản lý dự án – Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc .......................................................................... 40 2.1.5. Kết quả hoạt động của Ban Quản lý dự án – Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc............................................................................................. 42 2.2. Tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án-Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc trong giai đoạn từ năm 2016-2022................................. 42 2.2.1. Các dự án đầu tư xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ....... 42 2.2.2. Các dự án đầu tư xây dựng đang triển khai thực hiện ...................... 43 2.3. Thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án– Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc ......................................................... 44 2.3.1. Quy trình thực hiện dự án đầu tư tại Ban Quản lý dự án– Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc .......................................................................... 44 2.3.2. Nội dung quản lý dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.................. 45 2.3.3. Nội dung quản lý dự án trong giai đoạn thực hiện đầu tư ................ 48 2.3.4. Quản lý giai đoạn kết thúc dự án ...................................................... 61 2.4. Đánh giá chung về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc......................................... 64 2.4.1. Những kết quả đạt được trong công tác quản lý dự án ..................... 64 2.4.2. Tồn tại và nguyên nhân trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng............................................................................................................. 65 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 70 Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN CHO BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN, SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH VĨNH PHÚC .................................................................................................. 71 3.1. Căn cứ đề xuất giải pháp.......................................................................... 713.1.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc .................... 71 3.1.2. Định hướng phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025........................................................................................... 72 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc........................................................................................... 76 3.2.1. Nâng cao chất lượng cơ cấu tổ chức................................................. 76 3.2.2. Nâng cao sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin tại Ban Quản lý dự án- Sở Giáo dục và Đào tạo. ....................................................................... 77 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ ............................................................ 78 3.2.4. Giải pháp cho công tác quản lý theo nội dung dự án........................ 79 Tiểu kết luận chương 3.................................................................................... 84 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 85 1. Kết luận ....................................................................................................... 85 2. Kiến nghị..................................................................................................... 85 TÀI LIỆU | vi |
dc.language.iso | vi | vi |
dc.publisher | ĐHCNGTVT | vi |
dc.subject | Giải pháp | vi |
dc.subject | công tác quản lý | vi |
dc.subject | quản lý dự án | vi |
dc.subject | Sở Giáo dục và Đào tạo | vi |
dc.subject | tỉnh Vĩnh Phúc | vi |
dc.subject | Quản trị kinh doanh | vi |
dc.subject | Kinh tế | vi |
dc.title | Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc | vi |
dc.type | Thesis | vi |
Appears in Collections: | Luận Văn Kinh Tế |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Luận văn - Trần Quang Nam.pdf Restricted Access | 1.43 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.