Please use this identifier to cite or link to this item:
http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1761
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | Nguyễn Việt, Thắng | - |
dc.contributor.author | Phạm Đức, Thăng | - |
dc.date.accessioned | 2024-05-28T03:02:03Z | - |
dc.date.available | 2024-05-28T03:02:03Z | - |
dc.date.issued | 2023 | - |
dc.identifier.uri | http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1761 | - |
dc.description | Nội dung tóm tắt. 1. Tính cấp thiết của đề tài: Quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính là những hoạt động xây dựng pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật và kiểm soát việc thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại hành chính của các chủ thể có thẩm quyền trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước tiến hành, tác động đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết khiếu nại hành chính nhằm bảo đảm pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính được thực thi thống nhất, hiệu quả. Quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính hiệu quả góp phần phát huy nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, là biện pháp góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của công dân; đồng thời là phương thức góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, ổn định tình hình chính trị – xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển. Thực tiễn những năm qua, hoạt động quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản pháp luật, như: Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019, Luật Thanh tra, Luật Tố tụng hành chính… và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cùng với việc củng cố và hoàn thiện hệ thống pháp luật, Nhà nước ta còn thiết lập và kiện toàn các cơ quan có chức năng QLNN về giải quyết khiếu nại hành chính; các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong việc QLNN về khiếu nại hành chính. Đây chính là những cơ sở pháp lý cần thiết để nâng cao hiệu quả QLNN, đồng thời để công dân thực hiện tốt quyền làm chủ và giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính tại Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn một số bất cập như: nhận thức chung về quản lý nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại hành chính chưa được đề cao; công tác chỉ đạo, xác minh giải quyết một số vụ việc khiếu nại hành chính chưa dứt điểm; tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giải quyết khiếu nại hiệu quả chưa cao; công tác xây dựng lực lượng, tập huấnviii nghiệp vụ, tổng hợp thông tin báo cáo, tổng kết kinh nghiệm về giải quyết khiếu nại hành chính còn hình thức; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc chấp hành pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính chưa kịp thời, …Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc” để làm đề tài luận văn. 2. Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn: Trên cơ sở những lý luận và thực tiễn về công tác giải quyết khiếu nại hành chính, luận văn chủ yếu tập trung vào làm rõ thực trạng và tìm ra một số giải pháp, đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc; quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc và thực tiễn trong hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ 2020-2022. 3. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp hệ thống hóa, phân tích tổng hợp và phương pháp thu thập, kế thừa thông tin từ các nguồn có sẵn liên quan đến đề tài nghiên cứu. 4. Các kết quả nghiên cứu: Chương 1 tác giả trình bày một cách khái quát về các khái niệm, các cơ sở lý luận về khiếu nại hành chính, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc nói chung. Trên cơ sở đó tác giả nêu lên một số đặc điểm, nội dung cơ bản của hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc. Trong chương 2 tác giả đã tập trung đánh giá thực trạng công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn từ 2020-2022. Trên cơ sở đó đã chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian trên làm cơ sở cho việc đề ra những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm tiếp theo. Chương 3 trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm tới và những phân tích,ix đánh giá về những hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn 2020-2022, tác giả đã đưa ra một nhóm các giải pháp có cơ sở lý luận và khoa học nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm tiếp theo. Cuối cùng tác giả cũng nêu một số kiến nghị của bản thân nhằm thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại hành chính cho đội ngũ cán bộ Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc thời gian tiếp theo. Người hướng dẫn khoa học TS. Nguyễn Việt Thắng Tác giả Phạm Đức Thăng | vi |
dc.description.abstract | Nội dung tóm tắt. 1. Tính cấp thiết của đề tài: Quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính là những hoạt động xây dựng pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật và kiểm soát việc thực hiện pháp luật giải quyết khiếu nại hành chính của các chủ thể có thẩm quyền trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước tiến hành, tác động đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết khiếu nại hành chính nhằm bảo đảm pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính được thực thi thống nhất, hiệu quả. Quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính hiệu quả góp phần phát huy nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, là biện pháp góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của công dân; đồng thời là phương thức góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, ổn định tình hình chính trị – xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển. Thực tiễn những năm qua, hoạt động quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính đã được cụ thể hóa trong nhiều văn bản pháp luật, như: Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019, Luật Thanh tra, Luật Tố tụng hành chính… và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cùng với việc củng cố và hoàn thiện hệ thống pháp luật, Nhà nước ta còn thiết lập và kiện toàn các cơ quan có chức năng QLNN về giải quyết khiếu nại hành chính; các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong việc QLNN về khiếu nại hành chính. Đây chính là những cơ sở pháp lý cần thiết để nâng cao hiệu quả QLNN, đồng thời để công dân thực hiện tốt quyền làm chủ và giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính tại Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn một số bất cập như: nhận thức chung về quản lý nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại hành chính chưa được đề cao; công tác chỉ đạo, xác minh giải quyết một số vụ việc khiếu nại hành chính chưa dứt điểm; tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giải quyết khiếu nại hiệu quả chưa cao; công tác xây dựng lực lượng, tập huấnviii nghiệp vụ, tổng hợp thông tin báo cáo, tổng kết kinh nghiệm về giải quyết khiếu nại hành chính còn hình thức; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc chấp hành pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính chưa kịp thời, …Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc” để làm đề tài luận văn. 2. Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn: Trên cơ sở những lý luận và thực tiễn về công tác giải quyết khiếu nại hành chính, luận văn chủ yếu tập trung vào làm rõ thực trạng và tìm ra một số giải pháp, đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc; quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc và thực tiễn trong hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ 2020-2022. 3. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp hệ thống hóa, phân tích tổng hợp và phương pháp thu thập, kế thừa thông tin từ các nguồn có sẵn liên quan đến đề tài nghiên cứu. 4. Các kết quả nghiên cứu: Chương 1 tác giả trình bày một cách khái quát về các khái niệm, các cơ sở lý luận về khiếu nại hành chính, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc nói chung. Trên cơ sở đó tác giả nêu lên một số đặc điểm, nội dung cơ bản của hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc. Trong chương 2 tác giả đã tập trung đánh giá thực trạng công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn từ 2020-2022. Trên cơ sở đó đã chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian trên làm cơ sở cho việc đề ra những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm tiếp theo. Chương 3 trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm tới và những phân tích,ix đánh giá về những hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn 2020-2022, tác giả đã đưa ra một nhóm các giải pháp có cơ sở lý luận và khoa học nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm tiếp theo. Cuối cùng tác giả cũng nêu một số kiến nghị của bản thân nhằm thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại hành chính cho đội ngũ cán bộ Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc thời gian tiếp theo. Người hướng dẫn khoa học TS. Nguyễn Việt Thắng Tác giả Phạm Đức Thăng | vi |
dc.description.tableofcontents | MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN........................................................................................................... ii MỤC LỤC................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT........................................................................ vi TRÍCH YẾU LUẬN VĂN THẠC SĨ.................................................................... vii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 3. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................2 5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................2 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH ....................................................................3 1.1. Giải quyết khiếu nại hành chính ..........................................................................3 1.1.1. Khiếu nại hành chính .............................................................................3 1.1.2. Giải quyết khiếu nại hành chính ............................................................4 1.1.3. Các tiêu chí đánh giá công tác giải quyết khiếu nại hành chính...........4 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến giải quyết khiếu nại hành chính..................6 1.2. Quản lý nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ..................................13 1.2.1. Khái niệm .............................................................................................13 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính ....15 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính ...................................................................................................................................19 1.3.1. Nhận thức của các chủ thể có thẩm quyền quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính ............................................................................19 1.3.2. Hệ thống chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính ...20 1.3.3. Chất lượng đội ngũ quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính...............................................................................................................21 1.3.4. Sự phối hợp giữa các cơ quan, cá nhân có liên quan đến quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính .......................................................22 1.3.5. Nguồn lực cơ sở vật chất đảm bảo cho quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính ......................................................................................23 1.3.6. Tổ chức bộ máy, sự ổn định về chính trị và các yếu tố khác ...............23iv Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH CỦA THANH TRA TỈNH VĨNH PHÚC..........................27 2.1. Khái quát về Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc..............................................................27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ......................................................27 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc.......................28 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ....................................29 2.2. Giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ........................29 2.2.1. Tình hình tiếp nhận xử lý đơn, thư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc .........29 2.2.2. Tình hình công dân đến trụ sở đến trụ sở tiếp dân để khiếu nại .........30 2.2.3. Tình hình công tác nhận đơn và xử lý đơn khiếu nại...........................30 2.2.4. Quy trình giải quyết khiếu nại của Thanh tra tỉnh...............................31 2.2.5. Kết quả giải quyết khiếu nại của công dân..........................................38 2.2.5. Kết quả thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại của công dân thời gian qua..........................................................................................................43 2.2.6. Đánh giá chung việc giải quyết khiếu nại của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ....43 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc...........................................................................................................................45 2.3.1. Xây dựng các văn bản pháp quy về giải quyết khiếu nại hành chính..45 2.3.2. Tổ chức thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính ........45 2.3.3. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khiếu nại hành chính ........................................................................................................................46 2.4. Đánh giá công tác quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc..................................................................................................................47 2.4.1 Những ưu điểm......................................................................................47 2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân .............................................................48 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH CHO THANH TRA TỈNH VĨNH PHÚC .............................................................52 3.1. Phương hướng nhiệm vụ, quan điểm giải quyết khiếu nại hành chính của công dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc................................................................................52 3.2. Một số biện pháp hạn chế khiếu nại hành chính cho Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc54 3.2.1. Đẩy mạnh đấu tranh chống tệ nạn quan liêu tham nhũng...................54 3.2.2. Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân ........................................................................................................................55 3.2.3. Xử lý nghiêm minh các vi phạm ...........................................................56 3.2.4. Xây dựng nền văn hoá mới và nâng cao dân trí ..................................57v 3.3. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước trong giải quyết khiếu nại hành chính cho Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ...................................................................................58 3.3.1. Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cơ quan hành chính các cấp trong giải quyết khiếu nại hành chính...............................................................................................................58 3.3.2. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy về giải quyết khiếu nại hành chính...............................................................................................................59 3.3.3. Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ tiếp dân, giải quyết khiếu nại hành chính................................................................................................60 3.3.4. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính.............................60 3.3.5. Tăng cường cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hành chính ....................................................61 3.2.6. Hoàn thiện quy trình giải quyết khiếu nại hành chính ........................61 3.4. Kiến nghị............................................................................................................63 3.4.1. Đối với Chính phủ................................................................................63 3.4.2. Đối với Thanh tra Chính phủ...............................................................64 3.4.3. Đối với Tỉnh ủy.....................................................................................64 3.4.4. Đối với HĐND tỉnh ..............................................................................64 3.4.5. Đối với MTTQ Việt Nam và các tổ chức xã hội...................................65 KẾT LUẬN ..............................................................................................................68 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................69 | vi |
dc.language.iso | vi | vi |
dc.publisher | ĐH Công nghệ GTVT | vi |
dc.subject | nhà nước | vi |
dc.subject | giải quyết khiếu nại | vi |
dc.subject | hành chính | vi |
dc.subject | Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc | vi |
dc.subject | tỉnh Vĩnh Phúc | vi |
dc.subject | Quản lý kinh tế | vi |
dc.subject | Kinh tế | vi |
dc.title | Quản lý nhà nước về giải quyết khiếu nại hành chính của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc | vi |
dc.type | Thesis | vi |
Appears in Collections: | Luận Văn Kinh Tế |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
LV. Phạm Đức Thăng.pdf Restricted Access | 852.29 kB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.