Please use this identifier to cite or link to this item: http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1814
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorĐặng Thu, Hằng-
dc.contributor.authorĐinh Thị Thu, Hiền-
dc.date.accessioned2024-09-25T03:10:52Z-
dc.date.available2024-09-25T03:10:52Z-
dc.date.issued2024-
dc.identifier.urihttp://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1814-
dc.descriptionĐối với bất kỳ một doanh nghiệp hay tổ chức nào, con người luôn là một trong những yếu tố quan trọng và được coi là vốn quý nhất quyết định mọi nguồn lực khác. Ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì trước hết phải có một lực lượng lao động đủ phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và sự hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực nhằm đap ứng những đòi hỏi mà hoạt động sản xuất kinh doanh đề ra. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần có những phương pháp đào tạo mới, những chiến lược đầu tư cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công ty mình. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là một chức năng quan trọng của quản trị nhân lực; là phương hướng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây là nhu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ loại hình tổ chức nào. Ngân hàng Công thương Chi nhánh Vĩnh Phúc là Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Công thương Việt Nam với môi trường kinh doanh này nguồn nhân lực luôn phải đào tạo để phù hợp với văn hóa kinh doanh theo cơ chế thị trường. Mặc dù đội ngũ nhân lực của Ngân hàng có kiến thức và kinh nghiệm tích lũy cơ bản nhưng lại thiếu hụt các kiến thức cập nhật trong lĩnh vực Ngân hàng, năng lực quản lý và phân tích tài chính, tín dụng. Bên cạnh đó thì các vị trí giao dịch viên và chuyên viên quan hệxi khách hàng rất cần các kỹ năng mềm chuyên nghiệp nhưng chưa được chú trọng. Tuy nhận thức rõ yêu cầu cấp bách của công tác đào tạo nhân lực đối với sự tồn tại, phát triển của Ngân hàng trong thời gian tới, nhưng do một số nguyên nhân mà bản thân công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng còn một số bất cập trong quy trình, nội dung và phương pháp thực hiện. Ngân hàng chưa xác định rõ được nhu cầu đào tạo hàng năm của nhân viên, đội ngũ giáo viên chủ yếu là cơ hữu của trường đào tạo và phát triển nguồn lực VietinBank bên cạnh đó Ngân hàng chưa xây dựng được quy trình đánh giá sau đào tạo của nhân viên, chất lượng đào tạo nhân lực đáp ứng được công việc chưa cao. Vì vậy việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Phúc có ý nghĩa đặc biệt với thực tiễn này. Hiểu được tầm quan trọng và tính cấp thiết của đào tạo nhân lực đối với Ngân hàng, tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc” để làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. b) Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu cửa luận văn * Mục đích Trên cơ sở phân tích thực trạng Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về chất lượng đào tạo nhân lực trong các doanh nghiệp, từ đó đưa ra những kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại trong chất lượng đào đạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc, luận văn Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào đạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc. * Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc. * Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi nội dung: Đề tài nghiên cứu công tác Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc. - Phạm vi không gian: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc.xii - Phạm vi thời gian: Từ năm 2020 - 2022. c) Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dung kết hợp các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp thu thập thông tin; phương pháp thống kê, phân tích; phương pháp so sánh đánh giá; phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi (Phiếu điều tra) và phương pháp phỏng vấn. d) Các kết quả nghiên cứu Một là, Đề tài đã hoàn thiện và hệ thống hoá lý luận về công tác nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp trong đó tập chung vào phân tích nội dung của nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực và các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đòa tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Hai là, Đề tài phân tích, đánh giá khách quan về thực trạng công tác nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc.vi
dc.description.abstractĐối với bất kỳ một doanh nghiệp hay tổ chức nào, con người luôn là một trong những yếu tố quan trọng và được coi là vốn quý nhất quyết định mọi nguồn lực khác. Ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì trước hết phải có một lực lượng lao động đủ phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và sự hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực nhằm đap ứng những đòi hỏi mà hoạt động sản xuất kinh doanh đề ra. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần có những phương pháp đào tạo mới, những chiến lược đầu tư cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công ty mình. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là một chức năng quan trọng của quản trị nhân lực; là phương hướng quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây là nhu cầu không thể thiếu đối với bất kỳ loại hình tổ chức nào. Ngân hàng Công thương Chi nhánh Vĩnh Phúc là Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Công thương Việt Nam với môi trường kinh doanh này nguồn nhân lực luôn phải đào tạo để phù hợp với văn hóa kinh doanh theo cơ chế thị trường. Mặc dù đội ngũ nhân lực của Ngân hàng có kiến thức và kinh nghiệm tích lũy cơ bản nhưng lại thiếu hụt các kiến thức cập nhật trong lĩnh vực Ngân hàng, năng lực quản lý và phân tích tài chính, tín dụng. Bên cạnh đó thì các vị trí giao dịch viên và chuyên viên quan hệxi khách hàng rất cần các kỹ năng mềm chuyên nghiệp nhưng chưa được chú trọng. Tuy nhận thức rõ yêu cầu cấp bách của công tác đào tạo nhân lực đối với sự tồn tại, phát triển của Ngân hàng trong thời gian tới, nhưng do một số nguyên nhân mà bản thân công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng còn một số bất cập trong quy trình, nội dung và phương pháp thực hiện. Ngân hàng chưa xác định rõ được nhu cầu đào tạo hàng năm của nhân viên, đội ngũ giáo viên chủ yếu là cơ hữu của trường đào tạo và phát triển nguồn lực VietinBank bên cạnh đó Ngân hàng chưa xây dựng được quy trình đánh giá sau đào tạo của nhân viên, chất lượng đào tạo nhân lực đáp ứng được công việc chưa cao. Vì vậy việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Phúc có ý nghĩa đặc biệt với thực tiễn này. Hiểu được tầm quan trọng và tính cấp thiết của đào tạo nhân lực đối với Ngân hàng, tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc” để làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. b) Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu cửa luận văn * Mục đích Trên cơ sở phân tích thực trạng Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về chất lượng đào tạo nhân lực trong các doanh nghiệp, từ đó đưa ra những kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại trong chất lượng đào đạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc, luận văn Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào đạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc. * Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng công tác đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc. * Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi nội dung: Đề tài nghiên cứu công tác Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc. - Phạm vi không gian: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc.xii - Phạm vi thời gian: Từ năm 2020 - 2022. c) Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dung kết hợp các phương pháp nghiên cứu như: Phương pháp thu thập thông tin; phương pháp thống kê, phân tích; phương pháp so sánh đánh giá; phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi (Phiếu điều tra) và phương pháp phỏng vấn. d) Các kết quả nghiên cứu Một là, Đề tài đã hoàn thiện và hệ thống hoá lý luận về công tác nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp trong đó tập chung vào phân tích nội dung của nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực và các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đòa tạo nhân lực trong doanh nghiệp. Hai là, Đề tài phân tích, đánh giá khách quan về thực trạng công tác nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc.vi
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC LỜI CẢM ƠN............................................................................................................ I LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................... II MỤC LỤC...............................................................................................................III DANH MỤC VIẾT TẮT ......................................................................................VII DANH MỤC BẢNG, HÌNH ...............................................................................VIII TRÍCH YẾU LUẬN VĂN THẠC SĨ......................................................................X MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Sự cấp thiết của đề tài .............................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ..............................................................................2 3. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2 4. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu .........................................................................3 5. Nội dung nghiên cứu...............................................................................................4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP .....................................................................................5 1.1. Một số khái niệm cơ bản ......................................................................................5 1.1.1. Khái niệm về nhân lực và nguồn nhân lực.............................................5 1.1.2. Đào tạo nhân lực....................................................................................6 1.1.3. Khái niệm về chất lượng ........................................................................7 1.1.4. Khái niệm về chất lượng đào tạo nhân lực............................................8 1.2. Nội dung công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp.....................................9 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo ......................................................................9 1.2.2. Xác định mục đích, mục tiêu đào tạo...................................................12 1.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo.................................................................13 1.2.4. Lựa chọn phương pháp đào tạo ..........................................................14 1.2.5. Lựa chọn giáo viên đào tạo..................................................................17 1.2.6. Dự tính chi phí đào tạo ........................................................................18 1.2.7. Thực hiện chương trình đào tạo...........................................................19 1.2.8. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo ......................................................19iv 1.3. Chất lượng đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp ..............................................21 1.3.1. Khái niệm chất lượng...........................................................................21 1.3.2. Chất lượng đào tạo nhân lực ...............................................................22 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nhân lực ....................................25 1.4.1 Yếu tố chủ quan.....................................................................................25 1.4.2. Các yếu tố khách quan .........................................................................27 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1........................................................................................30 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH VĨNH PHÚC....................................................................................31 2.1. Khái quát chung về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc ................................................................................................31 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc ...........................................31 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc ...........................................32 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc ...........................................35 2.1.4. Tình hình nhân lực tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt nam – Chi nhánh Vĩnh Phúc...................................................................38 2.2. Công tác đào tạo nhân lực tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc..................................................................................40 2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo nhân lực tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc.................................................41 2.2.2. Lựa chọn mục tiêu và nội dung đào tạo tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc........................................43 2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc...........................................................44 2.2.4. Lựa chọn phương pháp đào tạo tại ngân hàng Thương mại cổ phầnv Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc.................................................47 2.2.5. Lựa chọn phương pháp đào tạo tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc.................................................51 2.2.6. Lựa chọn giáo viên đào tạo tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc...........................................................52 2.2.7. Xác định chi phí đào tạo tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc...........................................................53 2.2.8. Thực hiện chương trình đào tạo tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc.................................................54 2.2.9. Đánh giá công tác đào tạo tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt nam chi nhánh Vĩnh phúc...........................................................55 2.3. thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc.................................................................56 2.3.1. Tiêu chuẩn đầu ra của nhân lực ..........................................................56 2.3.2. Mục tiêu đào tạo ..................................................................................59 2.3.3. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên ....................................60 2.3.4. Sự hài lòng của người học ...................................................................61 2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc ......................65 2.4.1. Yếu tổ chủ quan....................................................................................65 2.4.2. Yếu tố khách quan ................................................................................65 2.5. Đánh giá chung về chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc ..............................................66 2.5.1. Ưu điểm................................................................................................66 2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân......................................................................67 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2........................................................................................70 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH VĨNH PHÚC.......................................................................71vi 3.1. Định hướng phát triển Ngân hàng Công thương VIỆT NAM - Chi nhánh Vĩnh Phúc...........................................................................................................................71 3.2. Giải pháp NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG đào tạo nhân lực tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Vĩnh phúc ....................................................................................73 3.2.1. Về xác định nhu cầu đào tạo................................................................73 3.2.2. Về xác định mục tiêu đào tạo...............................................................74 3.2.3. Lựa chọn chính xác đối tượng đào tạo.................................................75 3.2.4. Hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo và đa dạng hóa các hình thức, phương pháp đào tạo nguồn nhân lực ..................................................76 3.2.5. Hoàn thiện công tác đánh giá hiệu quả sau đào tạo............................77 3.2.6. Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người được đào tạo.................81 3.2.7. Một số giải pháp khác..........................................................................82 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3........................................................................................86 KẾT LUẬN ..............................................................................................................87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................88 PHỤ LỤC 1..............................................................................................................90 PHỤ LỤC 2..............................................................................................................93viivi
dc.language.isovivi
dc.publisherĐHCNGTVTvi
dc.subjectNhân lựcvi
dc.subjectNgân hàng TMCP Công Thương Việt Namvi
dc.subjectChi nhánh Vĩnh Phúcvi
dc.subjectViệt Namvi
dc.subjectQuản lý kinh tếvi
dc.subjectKinh tếvi
dc.titleNâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt nam – Chi nhánh Vĩnh Phúcvi
dc.typeThesisvi
Appears in Collections:Luận Văn Kinh Tế

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
LV Kt - Đinh Thị Hiền.pdf
  Restricted Access
2 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.