Please use this identifier to cite or link to this item: http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1828
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorTS. Đặng Thu, Hằng-
dc.contributor.authorTrần Thị Quỳnh, Châm-
dc.date.accessioned2024-10-07T08:53:49Z-
dc.date.available2024-10-07T08:53:49Z-
dc.date.issued2024-
dc.identifier.urihttp://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1828-
dc.description.abstractTRÍCH YẾU LUẬN VĂN THẠC SĨ Tên đề tài: Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc Học viên: Trần Thị Quỳnh Châm Người hướng dẫn: TS. Đặng Thu Hằng Từ khóa (Keyword): Quản trị; rủi ro tín dụng; Khách hàng cá nhân; Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; Chi nhánh Vĩnh Phúc. Nội dung tóm tắt: a/ Tính cấp thiết của đề tài Rủi ro tín dụng là một trong những nguyên nhân chính cản trở sự phát triển, ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh, làm suy giảm năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh của các ngân hàng. Rủi ro tín dụng là một tồn tại tất yếu trong hoạt động cho vay của các ngân hàng. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế ngày càng có nhiều biến động, thị trường tài chính, tiền tệ và tổ chức tín dụng cũng diễn biến phức tạp hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là rủi ro tín dụng, các ngân hàng cần chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, giảm thiểu rủi ro và coi công tác quản trị rủi ro tín dụng là vấn đề cấp thiết cần đặc biệt quan tâm. Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam là tổ chức tín dụng được tổ chức theo mô hình hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng với mục tiêu chủ yêu là liên kết, đảm bảo an toàn của hệ thống thông qua việc hỗ trợ tài chính và giám sát hoạt động trong hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Hiện nay, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc chiếm trên 85% tổng dư nợ cho vay. Tuy nhiên, các khoản nợ quá hạn, nợ xấu tại Chi nhánh hầu hết đều thuộc đối tượng khách hàng cá nhân này. Chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc còn nhiều hạn chế do: Hệ thống thông tin tín dụng còn yếu; việc phân tích, đánh giá rủi ro khách hàng còn nhiều bất cập; rủi ro tín dụng chưa được xác định, đo lường, đánh giá và kiểm soát một cách chặt chẽ;… Vì vậy, việc quan tâm đúng mức vấn đề quản trị rủi ro tín dụng nói chung và quản trị rủi ro tín dụng trong hoạtxi động cho vay khách hàng cá nhân nói riêng là một tất yếu trong chiến lược cạnh tranh của ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc. Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc đã nhận thức được tầm quan trọng của quản trị tín dụng nói chung và quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân nói riêng, với mục tiêu đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay là thực sự cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. Mặt khác, chưa có công trình nào nghiên cứu Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Phúc. Do đó, tác giả lựa chọn đề tài “ Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc” trong khoảng thời gian từ 2021-2023 là đề tài nghiên cứu nhằm giúp cho Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Phúc có cái nhìn toàn diện hơn về thực trạng quản trị rủi ro tín dụng của Chi nhánh hiện nay, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp giúp Chi nhánh hoàn thiện công tác Quản trị rủi ro tín dụng để phát triển an toàn và bền vững. b/ Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn - Mục đích nghiên cứu của luận văn: Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc; góp phần phục vụ cho các mục tiêu phát triển của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc. - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc. - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu tại ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc. Phạm vi thời gian: Đề tài nghiên cứu trong phạm vi thời gian từ năm 2021 đến năm 2023. c/ Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng kết hợp các phương pháp sau: Phương pháp thống kê; Phương pháp phân tích, so sánh; Phương pháp tổng hợp,xii đánh giá để đưa ra kết luận, đề xuất để đạt được mục đích nghiên cứu. d/ Các kết quả nghiên cứu: - Hệ thống hoá cơ sở lý thuyết về Quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng. - Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh và đánh giá thực trạng quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2023. Trên cơ sở đó rút ra những hạn chế trong công tác quản trị rủi ro tín dụng đối với khách hàng cá nhân. - Luận văn đã đưa ra một số đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất những tác hại xấu do rủi ro tín dụng gây ra, góp phần phục vụ cho các mục tiêu phát triển của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc. Người hướng dẫn khoa học Tác giả TS. Đặng Thu Hằng Trần Thị Quỳnh Châmvi
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN..................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT........................................................... iii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU......................................................................... vii DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ........................................................................ ix TRÍCH YẾU LUẬN VĂN THẠC SĨ .....................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................1 1. Tính cần thiết của đề tài.........................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ....................................................................................3 3. Phương pháp nghiên cứu:......................................................................................3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................4 5. Kết cấu luận văn ....................................................................................................4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG..............................5 1.1. Rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng .....................5 1.1.1. Khái niệm về tín dụng, phân loại tín dụng trong ngân hàng ........................5 1.1.2. Khái niệm, phân loại, đặc điểm của rủi ro tín dụng .....................................9 1.1.3. Rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng .............12 1.2. Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng.......16 1.2.1. Khái niệm quản trị rủi ro tín dụng: .............................................................16 1.2.2. Mục tiêu của quản trị rủi ro tín dụng..........................................................17 1.2.3. Nguyên tắc quản trị rủi ro tín dụng cá nhân ..............................................18 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá hoạt động quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân.....................................................................................20 1.2.5. Nội dung quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động tín dụng cho vay khách hàng cá nhân ...............................................................................................25 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng ..............................................................................................36 1.3.1. Nhân tố chủ quan........................................................................................36v 1.3.2. Nhân tố khách quan ....................................................................................36 Tiểu kết chương 1 ..................................................................................................40 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM - CHI NHÁNH VĨNH PHÚC .....................................................................41 2.1. Tổng quan về Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc.........41 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc ........................................................................................41 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc..................................................................................42 2.1.3. Hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc ............................................................................................................49 2.2. Thực trạng Quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2023 ....59 2.2.1. Thực trạng nhận diện rủi ro tín dụng..........................................................59 2.2.2. Thực trạng đo lường rủi ro tín dụng ...........................................................62 2.2.3. Thực trạng phòng ngừa và kiểm soát rủi ro tín dụng .................................79 2.2.4. Thực trạng tài trợ rủi ro tín dụng ................................................................80 2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc..........84 2.3.1. Kết quả đạt được.........................................................................................84 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân .................................................................85 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................................91 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM - CHI NHÁNH VĨNH PHÚC ................................92 3.1. Mục tiêu, định hướng cho vay khách hàng cá nhân và quản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúc ................................................................................................................92 3.1.1. Mục tiêu tổng quát......................................................................................92 3.1.2. Mục tiêu, định hướng cho vay khách hàng cá nhân và quản trị rủi rovi
dc.language.isovivi
dc.publisherĐHCNGTVTvi
dc.subjectTín dụngvi
dc.subjectRủi rovi
dc.subjectVayvi
dc.subjectKhách hàngvi
dc.subjectNgân hàng hợp tác xãvi
dc.subjectViệt Namvi
dc.subjectVĩnh Phúcvi
dc.subjectQuản lý kinh tếvi
dc.subjectKinh tếvi
dc.titleQuản trị rủi ro tín dụng trong cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Phúcvi
dc.typeThesisvi
Appears in Collections:Luận Văn Kinh Tế

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Lvkt- Trần Thị Quỳnh Châm.pdf
  Restricted Access
2.19 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.