Please use this identifier to cite or link to this item: http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1829
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorTS. Lê Văn, Mạnh-
dc.contributor.authorNguyễn Hải, Quang-
dc.date.accessioned2024-10-07T09:24:04Z-
dc.date.available2024-10-07T09:24:04Z-
dc.date.issued2024-
dc.identifier.urihttp://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1829-
dc.description.abstractTRÍCH YẾU LUẬN VĂN Tên đề tài: “Nghiên cứu giải pháp nâng cao quản lý vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam” Học viên: Nguyễn Hải Quang Lớp: K7CH1QX11 Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Văn Mạnh Từ khóa (Keyword): Nghiên cứu giải pháp nâng cao quản lý vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. Nội dung tóm tắt: a) Tính cấp thiết của đề tài Đến nay, toàn bộ 155 trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai với tổng số làn thu phí là 893 làn thu phí đã được đầu tư, lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí điện tử không dừng. Số phương thiện dán thẻ đầu cuối đạt 5,487,456 phương tiện, đạt khoảng 97% tổng số phương tiện. Tổng số phương tiện dán thẻ đầu cuối sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng đạt trên 90%. Trong thời gian tới, khi Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua, toàn bộ các tuyến cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2020-2025 được đầu tư bằng phương thức đầu tư PPP và nguồn ngân sách nhà nước sẽ tổ chức thu phí đồng loạt theo hình thức thu phí điện tử không dừng. Với nhu cầu xã hội rất lớn như trên, tuy nhiên thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam còn mới, đang trong quá trình hoàn thiện hành lang pháp lý, công tác quản lý, vận hành khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng còn nhiều bất cập, mặt khác việc các thiết bị của hệ thống vận hành ở môi trường ngoài trời, dẫn đến trong quá trình vận hành khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng thường xuyên xảy ra các sự cố kỹ thuật. Do đó, việc nâng công tác quản lý vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là hết sức cần thiết. b) Mục tiêu nghiên cứu của đề tài - Xây dựng được Mô hình quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. - Thu thập, nêu được thực trạng của công tác quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam.x - Trên cơ sở mô hình, thực trạng phân tích, đánh giá được nhưng ưu điểm, nhược điểm của quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. - Đưa ra các đề xuất giải pháp nhằm ứng dụng và góp phần nâng cao công tác quản lý vận hành và bảo trì trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. c) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. - Phạm vi nghiên cứu: Công tác quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. d) Phương pháp nghiên cứu Sử dụng các phương pháp nghiên cứu liệt kê, phương pháp tổng hợp, phương pháp lịch sử, phương pháp logic nhằm phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý vận hành và bảo trì trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. e) Đóng góp của luận văn - Đã thể hiện được các công nghệ thu phí điện tử không dừng phổ biến trên thế giới và khu vực; đã thể hiện được quá trình nghiên cứu, lựa chọn công nghệ thu phí điện tử không dừng để áp dụng tại Việt Nam. - Đã thể hiện, phân tích, đánh giá được kết quả triển khai; thực trạng công tác quản lý vận hành, bảo trì; các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn tới các tồn tại hạn chế của hệ thống thu phí phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. - Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích, đánh giá đã đưa ra được các giải pháp ứng dụng thực tế nhằm nâng cao công tác quản lý vận hành và bảo trì trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Nam. Người hướng dẫn khoa học TS. Lê Văn Mạnh Học viên Nguyễn Hải Quangvi
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN..................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ..........................................................................................................................ii DANH MỤC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT.............................................................vi DANH MỤC CÁC HÌNH MINH HỌA............................................................................vii DANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................................................viii TRÍCH YẾU LUẬN VĂN ................................................................................. .....ix MỞ ĐẦU................................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 - TỔNG QUAN VỀ THU PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ THEO HÌNH THỨC THU PHÍ ĐIỆN TỬ KHÔNG DỪNG................................................................... 5 1.1. Thu phí sử dụng đường bộ................................................................................................. 5 1.2. Các công nghệ thu phí điện tử không dừng trên thế giới................................................. 5 1.2.1. Công nghệ thu phí DSRC........................................................................................ 5 1.2.2. Công nghệ thu phí RFID ......................................................................................... 8 1.2.3. Công nghệ thu phí GNSS........................................................................................ 9 1.2.4. Công nghệ thu phí ANPR......................................................................................11 1.3. Kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai Hệ thống thu phí điện tử không dừng của một số nước trên thế giới và trong khu vực........................................................................................12 1.3.1. Đài Loan .................................................................................................................12 1.3.2. Nhật Bản:................................................................................................................14 1.3.3. Trung Quốc (đường bộ cao tốc)............................................................................16 1.4. Tổng quan thu phí điện tử không dừng tại Việt Nam.....................................................16 1.4.1. Dự án thu phí điện tử không dừng giai đoạn 1.....................................................17 1.4.2. Dự án thu phí điện tử không dừng giai đoạn 2.....................................................18 1.4.3. Các trạm thu phí do địa phương là cơ quan có thẩm quyền................................19 1.5. Kết luận chương................................................................................................................20 CHƯƠNG 2 - THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VẬN HÀNH VÀ BẢO TRÌ HỆ THỐNG THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ THEO HÌNH THỨC ĐIỆN TỬ KHÔNG DỪNG TẠI VIỆT NAM.......................................................................................................21 2.1. Hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tại Việt Nam .........................................................21 2.1.1. Thu phí một dừng...................................................................................................21iv 2.1.2. Thu phí điện tử không dừng..................................................................................25 2.2. Mô hình kiến trúc hệ thống thu phí điện tử không dừng................................................27 2.2.1. Hệ thống Back-End................................................................................................29 2.2.2. Hệ thống Front-End ...............................................................................................31 2.2.3. Thẻ đầu cuối ...........................................................................................................35 2.2.4. Phương thức kết nối giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng..................36 2.2.5. Các giai đoạn thu phí tự động không dừng ..........................................................39 2.3. Đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng..................................................................40 2.3.1. Hệ thống Back-End................................................................................................44 2.3.2. Hệ thống Front-End ...............................................................................................45 2.4. Mô hình quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại các trạm thu phí..............................................................................................45 2.4.1. Cơ quan quản lý nhà nước.....................................................................................45 2.4.2. Nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng..............................................46 2.4.3. Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án đường bộ có thu phí.........................................47 2.4.4. Các Đơn vị thực hiện cung cấp thiết bị, phần mềm, quản lý, vận hành và thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thu phí điện tử không dừng........................49 2.5. Đánh giá thực trạng, hiệu quả và tồn tại hạn chế............................................................49 2.5.1. Hiệu quả của việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng ....................49 2.5.2. Các tồn tại, hạn chế ................................................................................................58 2.5.3. Nguyên nhân...........................................................................................................60 2.6. Kết luận chương................................................................................................................62 CHƯƠNG 3 - ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO QUẢN LÝ VẬN HÀNH VÀ BẢO TRÌ HỆ THỐNG THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ ĐIỆN TỬ KHÔNG DỪNG.....................63 3.1. Đề xuất giải pháp nhằm ứng dụng và góp phần nâng cao công tác quản lý vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng................................63 3.1.1. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước của cơ quan có thẩm quyền ...................63 3.1.2. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực..................................................64 3.1.3. Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng hệ thống........66 3.1.4. Tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và hoàn thiện, hiện đại hoá công cụ, phương tiện quản lý...................................................................................67v 3.2. Kiến nghị các giải pháp hỗ trợ về pháp lý và cơ chế chính sách...................................68 3.3. Tăng cường giám sát cộng đồng về chất lượng quản lý vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng. ...............................................................70 3.4. Kết luận..............................................................................................................................70 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................................................72 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................74vi
dc.language.isovivi
dc.publisherĐHCNGTVTvi
dc.subjectGiải phápvi
dc.subjectQuản lývi
dc.subjectVận hànhvi
dc.subjectBảo trìvi
dc.subjectThu phívi
dc.subjectĐường bộvi
dc.subjectĐiện tử không dừngvi
dc.subjectViệt Namvi
dc.subjectQuản lý xây dựngvi
dc.subjectCông trìnhvi
dc.titleNghiên cứu giải pháp nâng cao quản lý vận hành và bảo trì hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại Việt Namvi
dc.typeThesisvi
Appears in Collections:Luận Văn Công Trình

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
LV QLKT - Nguyễn Tiến Phong.pdf
  Restricted Access
2.16 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.