Please use this identifier to cite or link to this item:
http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1888
Title: | Đánh giá ảnh hưởng của việc bảo dưỡng và sửa chữa và tuổi đời đến độ khói của động cơ diesel lắp trên ô tô đang lưu hành |
Authors: | PGS.TS. Vũ Ngọc, Khiêm TS. Nguyễn Trọng, Tuấn Nguyễn Bá, Uy |
Keywords: | bảo dưỡng sửa chữa tuổi đời độ khói của động cơ diesel Cơ khí động lực |
Issue Date: | 2025 |
Publisher: | ĐHCNGTVT |
Abstract: | Nội dung tóm tắt: a.Tính cấp thiết của đề án Hiện nay, vấn nạn ô nhiễm môi trường sống, sự đe dọa của cuộc khủng hoảng sinh thái toàn cầu đã và đang đặt ra cho nhân loại nhiệm vụ hết sức cấp bách, đó là cần phải thay đổi tư duy cũng như thái độ, hành vi, nhất là thay đổi những hành động cụ thể trong việc ứng xử với giới tự nhiên. Các nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường ở Việt Nam là do tăng lượng chất thải và nước sinh hoạt, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường không khí. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính gây ô nhiễm môi trường không khí ở các thành phố lớn. Khí thải phát ra từ động cơ diesel gồm 4 loại chính: cacbon monoxide (CO), Hydrocarbon (HC), Oxit nitơ (NOx) và chất thải dạng hạt (PM). Một trong những vấn đề gây ra việc phát thải ô nhiễm từ động cơ diesel là quá trình bảo dưỡng sửa chữa và tuổi đời của động cơ ảnh hưởng tới độ khói của động cơ diesel. b, Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề án tốt nghiệp - Mục đích nghiên cứu: nghiên cứu mối quan hệ giữa tình trạng bảo dưỡng, sửa chữa của động cơ diesel và tuổi đời với mức độ khói thải phát ra từ động cơ. Khói thải là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng không khí và sức khỏe con người, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải sử dụng động cơ diesel. - Đối tượng nghiên cứu: là các xe ô tô đang lưu hành sử dụng nhiên liệu diesel có tuổi đời đến 20 năm. - Phạm vi nghiên cứu: xác định các yếu tố bảo dưỡng và sửa chữa em tác động lớn đến độ khói của động cơ. Đánh giá và đưa ra quy luật ảnh hưởng của tuổi đời phương tiện đến độ khói của khí xả dựa trên phương pháp hồi quy đa biến. Từ đó đưa ra các giải pháp kỹ thuật và phương pháp bảo dưỡng sửa chữa hiệu quả theo từng2 nhóm tuổi đời của phương tiện nhằm giảm thiểu độ khói và cải thiện chát lượng khí thải. c, Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: thu thập tổng hợp và phân tích các tài liệu khoa học sách chuyên ngành, luận án, bài báo khoa học liên quan đến đề án. - Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm: thực nghiệm trên xe thực tế, kiểm tra sự thay đổi các thông số động cơ (độ khói, mức phát thải) trước và sau bảo dưỡng sửa chữa. - Phương pháp phân tích, xử lý số liệu: sử dụng phương pháp hồi quy xác định mối quan hệ giờ các yếu tố ảnh hưởng đến độ khói của động cơ diesel. - Phương pháp mô phỏng, mô hình hóa: sử dụng phần mềm mô phỏng Matlab, để xây dựng các đô thị. d, Các kết quả nghiên cứu - Đề án đã xây dựng được các đồ thị đánh giá chỉ số độ khói theo tuổi đời của động cơ diesel các dòng xe tải. Thông qua hàm hồi quy bậc hai rút ra các qui luật và đánh giá ảnh hưởng của tuổi đời đến độ khói của động cơ diesel. - Quá trình thực nghiệm được tiến hành trên 16 xe nhằm đánh giá ảnh hưởng của một số phương pháp duy tu bảo dưỡng ở một số phương tiện xe tải có tuổi đời khác nhau đến phát thải của động cơ. - Đề xuất được các giải pháp duy tu bảo dưỡng theo tuổi đời đối với từng nhóm phương tiện. |
URI: | http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1888 |
Appears in Collections: | Luận Văn Cơ Khí |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Nguyễn Bá Uy - CKĐL.pdf Restricted Access | 3.75 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.