Please use this identifier to cite or link to this item:
http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1911
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | Nguyễn Công, Đoàn | - |
dc.contributor.advisor | Nguyễn Văn, Tuân | - |
dc.contributor.author | Nguyễn Đình, Giang | - |
dc.date.accessioned | 2025-06-11T08:28:39Z | - |
dc.date.available | 2025-06-11T08:28:39Z | - |
dc.date.issued | 2025 | - |
dc.identifier.uri | http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1911 | - |
dc.description.abstract | TÓM TẮT LUẬN VĂN Họ và tên học viên: Nguyễn Đình Giang Chuyên ngành: Công nghệ kỹ thuật Ô tô Khoá: 8.1 Cán bộ hướng dẫn: 1. TS. Nguyễn Công Đoàn 2. TS. Nguyễn Văn Tuân Tên đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của tỷ lệ bổ sung methanol đến hiệu suất và phát thải động cơ diesel Tóm tắt: Bằng việc sử dụng phần mềm chuyên dụng AVL – Boost, luận văn thực hiện nghiên mô phỏng chu trình công tác của động cơ diesel ISUZU 4BD1T có công suất 78,3 kW, vòng quay định mức 2500 vòng/phút. Kết quả mô phỏng cho biết đặc tính công suất, suất tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ các chất độc hại trong khí xả khi sử dụng nhiên liệu diesel và hỗn hợp nhiên liệu diesel-methanol DM10, DM20 ở các chế độ khác nhau. Trên cơ sở đó có thể so sánh các thông số đánh giá tính năng kỹ thuật và phát thải các chất độc hại của động cơ diesel khi sử dụng nhiên liệu diesel và hỗn hợp nhiên liệu diesel-methanol. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để thúc đẩy việc sử dụng methanol làm nhiên liệu cho động cơ diesel tại Việt Nam. | vi |
dc.description.tableofcontents | MỤC LỤC MỞ ĐẦU:...........................................................................................................................1 1. Sự cần thiết của đề tài...................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.........................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn...............................................................................3 6. Nội dung chính của đề tài…...........................................................................................3 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ NHIÊN LIỆU METHANOL.....................................4 1.1. Tổng quan về nhiên liệu thay thế........................................................................4 1.2. Nhiên liệu methanol 5 1.2.1. Tính chất lý hóa của methanol 5 1.2.2. Tình hình sản xuất methanol 7 1.2.3. Tình hình sử dụng methanol…………………………………………………..10 1.3. Các phương pháp sử dụng methanol cho động cơ diesel…………………....14 1.3.1. Sử dụng methanol thông qua pha trộn………………………………………14 1.3.2. Sử dụng methanol thông qua nhũ tương với diesel ……………………....15 1.3.3. Phun methanol vào đường ống nạp động cơ……...………………………..16 1.3.4. Phun trực tiếp methanol vào buồng đốt động cơ ……………………………..17 1.4. Các nghiên cứu sử dụng methanol cho động cơ diesel……………………...17 1.5. Lựa chọn phương pháp, giới hạn và đối tượng nghiên cứu………………....19 1.6 Kết luận chương 1…………………………………………………….....................19 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN TÍNH NĂNG KỸ THUẬT, PHÁT THẢI ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ VÀ LỰA CHỌN PHẦN MỀM MÔ PHỎNG…………………………………………………………………………....20 2.1. Các mô hình tính toán chu trình công tác của động cơ……………………...20 2.1.1. Mô hình vật lý của định luật nhiệt động học thứ nhất……………………..20 2.1.2. Mô hình truyền nhiệt…………………………………………………………...22 2.1.3. Mô hình cháy……………………………………………………………………27 2.1.4. Mô hình tính toán các thành phần phát thải của động cơ………………...33 2.1.5. Mô hình nhiên liệu……………………………………………………………..37 2.2. Lựa chọn phần mền tính toán .37 2.2.1. Yêu cầu cần đạt được đối với phần mềm mô phỏng 37 2.2.2. Lựa chọn phần mềm mô phỏng 38 2.3. Kết luận chương 2 40 CHƯƠNG 3. NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG TÍNH NĂNG KỸ THUẬT VÀ PHÁT THẢI ĐỘNG CƠ DIESEL KHI SỬ DỤNG HỖN HỢP NHIÊN LIỆU DIESEL – METHANOL 41 3.1. Xây dựng mô phỏng động cơ diesel và đánh giá độ tin cậy của mô hình. 41 3.1.1. Đối tượng mô phỏng 41 3.1.2. Xây dựng mô hình mô phỏng động cơ 43 3.1.3. Nhập các thông số và chế độ làm việc cho mô hình động cơ 44 3.1.4. Chạy mô hình và đánh giá độ tin cậy của mô hình 51 3.2. Kết quả tính toán mô phỏng và thảo luận. 56 3.2.1. Đánh giá các thông số nhiệt động 56 3.2.2. Đánh giá chỉ tiêu kỹ thuật của động cơ 58 3.2.3. Đánh giá các chỉ tiêu môi trường của động cơ 61 3.3. Kết luận chương 3 64 KẾT LUẬN CHUNG 66 HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI …………………………………………….67 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ……………………………….68 TÀI LIỆU THAM KHẢO 69 | vi |
dc.language.iso | vi | vi |
dc.publisher | ĐHCNGTVT | vi |
dc.subject | phát thải động cơ diesel | vi |
dc.subject | methanol | vi |
dc.subject | hiệu suất | vi |
dc.title | Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của tỷ lệ bổ sung methanol đến hiệu suất và phát thải động cơ diesel | vi |
dc.type | Thesis | vi |
Appears in Collections: | Luận Văn Cơ Khí |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Bìa Luận văn - Nguyễn Đình Giang.docx Restricted Access | 76.03 kB | Microsoft Word XML | View/Open Request a copy | |
LV. Nguyễn Đình Giang.pdf Restricted Access | 5.85 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.