Please use this identifier to cite or link to this item: http://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1912
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorPGS. TS. Lý Hải, Bằng-
dc.contributor.authorNguyễn Hữu, Nhã-
dc.date.accessioned2025-07-01T03:52:40Z-
dc.date.available2025-07-01T03:52:40Z-
dc.date.issued2025-
dc.identifier.urihttp://thuvien.utt.edu.vn:8080/jspui/handle/123456789/1912-
dc.description5. Nội dung nghiên cứu PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: Tổng quan công tác quản lý và bảo trì công trình hạ tầng đường thủy 1.1. Tầm quan trọng của các công trình hạ tầng đường thủy 1.2. Vai trò của kết cấu bê tông cốt thép trong các công trình hạ tầng đường thủy 1.3. Vấn đề nứt trên các kết cấu bê tông 1.4. Thực trạng và thách thức trong công tác quản lý và bảo trì công trình thủy 1.5. Nhu cầu và khả năng ứng dụng công nghệ vào nhận diện vết nứt công trình hạ tầng giao thông đường thủy 1.6. Kết luận chương 1 CHƯƠNG 2: Phương pháp luận và cơ sở lý thuyếtxii 2.1. Định nghĩa và lịch sử phát triển của trí tuệ nhân tạo và học máy 2.2. Các phương pháp học máy phổ biến được sử dụng trong nhận diện vết nứt 2.3. Phương pháp thu thập và tiền xử lý dữ liệu hình ảnh của vết nứt từ các công trình hạ tầng đường thủy 2.4. Thiết kế và xây dựng các mô hình học máy phù hợp với mục tiêu nghiên cứu 2.5. Kết luận chương 2 CHƯƠNG 3: Xây dựng, phân tích và đánh giá kết quả mô hình máy học 3.1. Thu thập và tiền xử lý dữ liệu hình ảnh của vết nứt từ các công trình cảng và bến thủy 3.2. Xây dựng công cụ học máy nhận diện vết nứt công trình hạ tầng đường thủy 3.3. Đánh giá hiệu suất dự báo công cụ học máy 3.4. Phân tích ưu nhược điểm và khả năng áp dụng của mô hình trong điều kiện thực tế 3.5. Kết luận chương 3 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊvi
dc.description.abstract5. Nội dung nghiên cứu PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: Tổng quan công tác quản lý và bảo trì công trình hạ tầng đường thủy 1.1. Tầm quan trọng của các công trình hạ tầng đường thủy 1.2. Vai trò của kết cấu bê tông cốt thép trong các công trình hạ tầng đường thủy 1.3. Vấn đề nứt trên các kết cấu bê tông 1.4. Thực trạng và thách thức trong công tác quản lý và bảo trì công trình thủy 1.5. Nhu cầu và khả năng ứng dụng công nghệ vào nhận diện vết nứt công trình hạ tầng giao thông đường thủy 1.6. Kết luận chương 1 CHƯƠNG 2: Phương pháp luận và cơ sở lý thuyếtxii 2.1. Định nghĩa và lịch sử phát triển của trí tuệ nhân tạo và học máy 2.2. Các phương pháp học máy phổ biến được sử dụng trong nhận diện vết nứt 2.3. Phương pháp thu thập và tiền xử lý dữ liệu hình ảnh của vết nứt từ các công trình hạ tầng đường thủy 2.4. Thiết kế và xây dựng các mô hình học máy phù hợp với mục tiêu nghiên cứu 2.5. Kết luận chương 2 CHƯƠNG 3: Xây dựng, phân tích và đánh giá kết quả mô hình máy học 3.1. Thu thập và tiền xử lý dữ liệu hình ảnh của vết nứt từ các công trình cảng và bến thủy 3.2. Xây dựng công cụ học máy nhận diện vết nứt công trình hạ tầng đường thủy 3.3. Đánh giá hiệu suất dự báo công cụ học máy 3.4. Phân tích ưu nhược điểm và khả năng áp dụng của mô hình trong điều kiện thực tế 3.5. Kết luận chương 3 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊvi
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT.....................................vi DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU................................................................vii DANH MỤC HÌNH VẼ..........................................................................viii MỞ ĐẦU....................................................................................................x 1. Tính cấp thiết của đề án.............................................................................. x 2. Mục đích nghiên cứu của đề án. ............................................................... xi CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH HẠ TẦNG ĐƯỜNG THỦY.............................................1 1.1. Tầm quan trọng của các công trình hạ tầng đường thủy..................... 1 Tổng quan về kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.............................. 1 Vai trò đường thủy nội địa đối với phát triển kinh tế ......................... 3 Vai trò đường thủy nội địa đối với phát triển xã hội .......................... 5 Đánh giá chung hiện trạng hạ tầng giao thông vận tải Đường thủy nội địa .......................................................................................................................... 7 1.2. Vai trò của kết cấu bê tông cốt thép trong các công trình hạ tầng đường thủy 9 Đặc tính ưu việt của bê tông cốt thép trong môi trường đường thủy . 9 Ứng dụng phổ biến của bê tông cốt thép trong các loại hình công trình hạ tầng đường thủy.............................................................................................. 12 Vai trò của bê tông cốt thép trong đảm bảo độ bền vững và tuổi thọ công trình............................................................................................................. 14 1.3. Vấn đề nứt trên các kết cấu bê tông..................................................... 16 Định nghĩa vết nứt............................................................................. 16 Nguyên nhân gây nứt trên kết cấu bê tông công trình thủy.............. 18 Hệ quả của vết nứt trên kết cấu bê tông công trình thủy .................. 19 1.4. Thực trạng và thách thức trong công tác quản lý và bảo trì công trình thủy 20iv Các phương pháp kiểm tra công trình thủy....................................... 20 Các phương pháp duy tu và bảo dưỡng công trình thủy................... 21 Thách thức và hạn chế của công tác quản lý và bảo trì .................... 21 1.5. Nhu cầu và khả năng ứng dụng công nghệ vào nhận diện vết nứt công trình hạ tầng giao thông đường thủy............................................................... 22 Hạn chế của các phương pháp nhận diện vết nứt truyền thống........ 22 Nhu cầu cấp thiết về ứng dụng công nghệ trong nhận diện vết nứt . 23 Khả năng và lợi ích của ứng dụng công nghệ AI trong nhận diện vết nứt........................................................................................................................ 24 1.6. Kết luận chương 1 .................................................................................. 25 CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........ 26 2.1. Định nghĩa và lịch sử phát triển của trí tuệ nhân tạo và học máy .... 26 Định nghĩa trí tuệ nhân tạo (AI)........................................................ 26 Lịch sử phát triển của trí tuệ nhân tạo............................................... 26 Định nghĩa học máy (Machine Learning)......................................... 27 2.2. Các phương pháp học máy phổ biến được sử dụng trong nhận diện vết nứt 28 Học có giám sát (Supervised Learning)............................................ 28 Học không giám sát (Unsupervised Learning) ................................. 29 Học sâu (Deep Learning) .................................................................. 30 Tổng quan về các mô hình CNN phổ biến cho nhận diện ảnh ......... 31 2.3. Phương pháp thu thập và tiền xử lý dữ liệu hình ảnh của vết nứt từ các công trình hạ tầng đường thủy.................................................................. 33 Nguồn dữ liệu hình ảnh vết nứt ........................................................ 33 Phương pháp thu thập dữ liệu hình ảnh ............................................ 34 Phương pháp xử lý dữ liệu hình ảnh................................................. 34 Gán nhãn dữ liệu ............................................................................... 35 2.4. Thiết kế và xây dựng các mô hình học máy phù hợp với mục tiêu nghiên cứu.......................................................................................................... 35 2.5. Kết luận chương 2 .................................................................................. 37v CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ MÔ HÌNH MÁY HỌC.................................................................................... 38 3.1. Thu thập và tiền xử lý dữ liệu hình ảnh của vết nứt từ các công trình cảng và bến thủy................................................................................................ 38 3.2. Xây dựng công cụ học máy nhận diện vết nứt công trình hạ tầng đường thủy 40 3.3. Đánh giá hiệu suất dự báo công cụ học máy ....................................... 46 3.4. Phân tích ưu nhược điểm và khả năng áp dụng của mô hình trong điều kiện thực tế......................................................................................................... 49 3.5. Kết luận chương 3 .................................................................................. 50 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 51 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 52vi
dc.language.isovivi
dc.publisherĐHCNGTVTvi
dc.subjecttrí tuệ nhân tạovi
dc.subjectđường thủy nội địavi
dc.subjectvết nứt tự độngvi
dc.subjectcông tác quản lývi
dc.subjectbảo trìvi
dc.subjectQuản lý xây dựngvi
dc.titlePhát triển công cụ trí tuệ nhân tạo nhận dạng vết nứt tự động trong công tác quản lý và bảo trì công trình hạ tầng đường thủy nội địavi
dc.typeThesisvi
Appears in Collections:Luận Văn Công Trình

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Đề án - Nguyễn Hữu Nhã.docx
  Restricted Access
9.7 MBMicrosoft Word XMLView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.